Loại
vô-lăng sử dụng thiết thực cho xe đua nhưng với xe sang chạy hàng ngày chỉ có
tác dụng về mặt thẩm mỹ.
Vô-lăng phẳng đáy là phát minh dành cho xe đua nhiều
năm trước. Để đảm bảo trọng lượng nhẹ, hiệu quả khí động học cao, xe đua thường
thấp và hẹp, tay lái có xu hướng như nằm ngửa dưới sàn. Trong không gian hẹp
như vậy, để tài xế ra vào dễ dàng hơn, vô-lăng phẳng đáy ra đời.
Xem thêm kinh
nghiệm học lái xe B2
Theo các chuyên trang xe nước ngoài như Topgear, bên cạnh
lợi ích lớn nhất là dễ ra vào, không vướng chân thì kiểu tay lái này còn giúp
tài xế định hình tốt hơn vị trí vô-lăng, xe đang ở trạng thái chạy thẳng hay
cong. Tuy có lợi cho xe đua, xe thể thao, siêu xe nhưng loại vô-lăng này khi lắp
trên xe phổ thông lại không có nhiều tác dụng về vận hành.
Trên xe phổ thông, khoang nội thất khá rộng ngay cả với
cữ người cao to Âu Mỹ, vì vậy việc ra vào không có gì khó khăn. Ngoài ra, những
xe tích hợp vô-lăng phẳng đáy thường có thể điều chỉnh độ cao, hơn nữa ghế lái
chỉnh điện đa chiều, có thể nâng hạ để tránh chạm chân vào vô-lăng. Tác dụng
"dễ ra vào" trở nên không cần thiết.
Bên cạnh đó, xe phổ thông có số vòng quay vô-lăng lớn
hơn, tài xế sẽ thường xuyên rơi vào các trường hợp xoay 2 vòng rưỡi hay bắt
chéo tay, vần vô-lăng liên tục ở cua hẹp. Vô-lăng phẳng đáy sẽ khiến tài xế bị
hẫng khi xoay, có thể khiến việc lái xe khó khăn hơn.
Hiện nay vô-lăng phẳng đáy được áp dụng nhiều trên các
mẫu xe sang nhưng thực tế tác dụng thẩm mỹ và cảm quan của khách hàng nhiều hơn
là vận hành thực tế.
Việc tăng, giảm ga ô tô liên tục sẽ ảnh hưởng
đến khả năng tiêu hao nhiên liệu, nhiều bộ phận của xe bị ảnh hưởng.
Ô tô cũng như con người, việc thay đổi đột ngột thể trạng
sẽ vô cùng nguy hại. Con người có thể đổ bệnh ngay, nhưng ô tô sẽ “chết dần, chết
mòn” theo năm tháng mà bạn không hề biết.
Tiêu
hao nhiên liệu
Hiển nhiên, việc tăng, giảm ga liên tục sẽ ảnh hưởng đến
khả năng tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Ô tô sẽ sử dụng nhiên liệu để thay đổi
vòng quay động cơ lớn, qua đó giúp xe thay đổi vận tốc.
Khi tăng ga, xe bắt đầu quá trình đốt nhiên liệu ở
khoang đốt của động cơ. Trong quá trình ấy, bạn đột nhiên giảm ga sẽ khiến tình
trạng đốt không hết gây nên việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức bình thường.
Hao
mòn nhiều chi tiết
Đối với việc tăng giảm ga đột ngột trên ô tô, nhiều bộ
phận của xe bị ảnh hưởng. Đặc biệt, phải kể đến như má phanh, quá trình giảm ga
sẽ kèm theo việc thường xuyên đệm phanh gây hao mòn không đáng có.
Xem thêm lý
thuyết thi bằng lái xe b2
Ngoài ra, lốp xe cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng. Khi
giảm ga đột ngột mà có sự trợ giúp của phanh sẽ không tránh khỏi lốp bị trượt
trên đường dẫn đến việc hao mòn.
Hệ
thống truyền động bị ảnh hưởng
Thói quen tăng, giảm ga cũng ảnh hưởng rất lớn đến hệ
truyền động của ô tô, đặc biệt trục xe.
Xe hơi là một khối thống nhất gồm rất nhiều bộ phận
chuyển động tịnh tiến và chuyển động quay trong một khoảng đo đạc nhất định với
dung sai cho phép, điều đó buộc xe luôn phải đảm bảo vận hành nhịp nhàng.
Nếu bạn tăng, giảm ga liên tục, hệ thống trục xe đang
chuyển động tịnh tiến sẽ đột ngột thay đổi ảnh hưởng đến toàn hệ thống chuyển động
của ô tô.
Để ô tô đạt được tuổi thọ cao nhất, ngoài bảo dưỡng định
kỳ, kỹ năng lái xe cũng rất quan trọng. Chính vì vậy, mỗi tài xế nên trang bị
cho mình những kiến thức lái xe để tránh những sai lầm “ngớ ngẩn”.
Nhận xét
Đăng nhận xét