Chuyển đến nội dung chính

Vô-lăng phẳng đáy là phát minh dành cho xe đua nhiều năm trước


Loại vô-lăng sử dụng thiết thực cho xe đua nhưng với xe sang chạy hàng ngày chỉ có tác dụng về mặt thẩm mỹ.
Vô-lăng phẳng đáy là phát minh dành cho xe đua nhiều năm trước. Để đảm bảo trọng lượng nhẹ, hiệu quả khí động học cao, xe đua thường thấp và hẹp, tay lái có xu hướng như nằm ngửa dưới sàn. Trong không gian hẹp như vậy, để tài xế ra vào dễ dàng hơn, vô-lăng phẳng đáy ra đời.
Theo các chuyên trang xe nước ngoài như Topgear, bên cạnh lợi ích lớn nhất là dễ ra vào, không vướng chân thì kiểu tay lái này còn giúp tài xế định hình tốt hơn vị trí vô-lăng, xe đang ở trạng thái chạy thẳng hay cong. Tuy có lợi cho xe đua, xe thể thao, siêu xe nhưng loại vô-lăng này khi lắp trên xe phổ thông lại không có nhiều tác dụng về vận hành.
Trên xe phổ thông, khoang nội thất khá rộng ngay cả với cữ người cao to Âu Mỹ, vì vậy việc ra vào không có gì khó khăn. Ngoài ra, những xe tích hợp vô-lăng phẳng đáy thường có thể điều chỉnh độ cao, hơn nữa ghế lái chỉnh điện đa chiều, có thể nâng hạ để tránh chạm chân vào vô-lăng. Tác dụng "dễ ra vào" trở nên không cần thiết.
Bên cạnh đó, xe phổ thông có số vòng quay vô-lăng lớn hơn, tài xế sẽ thường xuyên rơi vào các trường hợp xoay 2 vòng rưỡi hay bắt chéo tay, vần vô-lăng liên tục ở cua hẹp. Vô-lăng phẳng đáy sẽ khiến tài xế bị hẫng khi xoay, có thể khiến việc lái xe khó khăn hơn.
Hiện nay vô-lăng phẳng đáy được áp dụng nhiều trên các mẫu xe sang nhưng thực tế tác dụng thẩm mỹ và cảm quan của khách hàng nhiều hơn là vận hành thực tế.
 Việc tăng, giảm ga ô tô  liên tục sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hao nhiên liệu, nhiều bộ phận của xe bị ảnh hưởng.
Ô tô cũng như con người, việc thay đổi đột ngột thể trạng sẽ vô cùng nguy hại. Con người có thể đổ bệnh ngay, nhưng ô tô sẽ “chết dần, chết mòn” theo năm tháng mà bạn không hề biết.
Tiêu hao nhiên liệu
Hiển nhiên, việc tăng, giảm ga liên tục sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Ô tô sẽ sử dụng nhiên liệu để thay đổi vòng quay động cơ lớn, qua đó giúp xe thay đổi vận tốc.
Khi tăng ga, xe bắt đầu quá trình đốt nhiên liệu ở khoang đốt của động cơ. Trong quá trình ấy, bạn đột nhiên giảm ga sẽ khiến tình trạng đốt không hết gây nên việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức bình thường.
Hao mòn nhiều chi tiết
Đối với việc tăng giảm ga đột ngột trên ô tô, nhiều bộ phận của xe bị ảnh hưởng. Đặc biệt, phải kể đến như má phanh, quá trình giảm ga sẽ kèm theo việc thường xuyên đệm phanh gây hao mòn không đáng có.
Ngoài ra, lốp xe cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng. Khi giảm ga đột ngột mà có sự trợ giúp của phanh sẽ không tránh khỏi lốp bị trượt trên đường dẫn đến việc hao mòn.
Hệ thống truyền động bị ảnh hưởng
Thói quen tăng, giảm ga cũng ảnh hưởng rất lớn đến hệ truyền động của ô tô, đặc biệt trục xe.
Xe hơi là một khối thống nhất gồm rất nhiều bộ phận chuyển động tịnh tiến và chuyển động quay trong một khoảng đo đạc nhất định với dung sai cho phép, điều đó buộc xe luôn phải đảm bảo vận hành nhịp nhàng.
Nếu bạn tăng, giảm ga liên tục, hệ thống trục xe đang chuyển động tịnh tiến sẽ đột ngột thay đổi ảnh hưởng đến toàn hệ thống chuyển động của ô tô.
Để ô tô đạt được tuổi thọ cao nhất, ngoài bảo dưỡng định kỳ, kỹ năng lái xe cũng rất quan trọng. Chính vì vậy, mỗi tài xế nên trang bị cho mình những kiến thức lái xe để tránh những sai lầm “ngớ ngẩn”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BMW vừa công bố một loạt phiên bản mới nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình

BMW vừa công bố một loạt phiên bản mới cho mùa thu năm nay nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình, một trong số đó là việc bổ sung các bản động cơ dầu diesel cho cặp đôi X1 và X2. BMW cho biết phiên bản sDrive20d của X1 và X2 mới sẽ được trang bị động cơ dầu diesel TwinPower Turbo 2.0 lít 4 xi-lanh cho ra công suất 187 mã lực ấn tượng. Sức mạnh này được gửi tới các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước, cho phép cả hai xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 7,9 giây. Tiếp theo, X2 xDrive18d còn được bổ sung một cỗ máy dầu diesel mới có ít công suất hơn, chỉ 148 mã lực. Khối động cơ này được ghép nối với hộp số tự động 8 cấp (tùy chọn), và giúp chiếc xe hoàn thành bài thử chạy nước rút từ 0 - 100 km/h trong chỉ 9,4 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất của X2 xDrive18d là 4,7 lít / 100km. Xem thêm: Học lái xe ô tô B2 Mặc dù BMW đang trong quá trình hoàn thiện 1-Series hoàn toàn mới, nhưng hãng xe Đức vẫn quyết định phát triển song so...

Cách phân biệt bằng lái xe giả nhanh chóng

Thông thường khi các chủ phương tiện xe máy, xe mô tô thi bằng lái xe A1 để được cấp giấy phép lái xe hợp pháp khi điều khiển phương tiện. Hiện nay nhà nước đã đưa ra hình thức chuyển đổi bằng lái xe máy cũ sang bằng mới bằng chất liệu nhựa PET dạng thẻ (nhìn nó như thẻ ATM ý) mà không phải thi bằng lái xe máy như ban đầu. Việc thay đổi bằng lái mới vừa có tác dụng giảm thiểu những hư hại của bằng cũ như không bị thấm nước, nhàu nát…khó bị thất lạc và đặc biệt là khi bị mất bạn có thể làm lại dể dàng vì hồ sơ thi bằng lái xe máy của bạn đã được lưu trên internet. Nếu bạn có đủ các giấy tờ chứng min bằng lái đó hợp lệ, chính chủ bạn sẽ được cấp lại nhanh chóng, rất tiện lợi. Mặc dù đã làm chặt chẽ nhưng sau khi đưa vào sử dụng bằng lái xe mới, nhưng vẫn xuất hiện bằng lái xe mẫu mới bị làm giả, đặc biệt là bằng lái xe máy. Việc  này có lợi cho một số cá nhân, thành phần không tham gia thi bang lai xe may A1 nhưng vẫn muốn có bằng, chỉ cần bỏ tiền,...

Honda HR-V ra mắt tại Việt Nam, giá từ 786 triệu đồng

Mẫu crossover cỡ B có sử dụng động cơ 1.8L, nhập khẩu Thái Lan, giá bán 786 triệu đồng với bản G và 866-871 triệu đồng với bản L. Hôm 18/9, Honda công bố giá bán của HR-V sau gần 2 tháng thăm dò tại Việt Nam. Xe có 2 phiên bản, bản G có giá 786 triệu đồng, bản L có giá 866 triệu đồng, và cộng thêm 5 triệu đồng cho bản L màu trắng và màu đỏ. Như vậy, Honda HR-V có giá bán cao nhất phân khúc. Xe nhập khẩu từ Thái Lan, trong khi 2 đối thủ Hyundai Kona và Ford EcoSport lắp ráp trong nước. Honda HR-V là mẫu xe "đàn em" của CR-V. Ngoại hình chiếc xe có phần đèn trước và lưới tản nhiệt mang cảm hứng từ dòng sedan Civic. Đèn pha có thiết kế xếp lớp quen thuộc của thương hiệu Honda. Đèn pha, đèn sương mù và đèn hậu đều sử dụng công nghệ LED. Xem thêm: Thi bằng lái xe B2 Xe có 5 chỗ ngồi. Hãng xe Nhật quảng cáo hệ thống ghế ngồi trên HR-V là Magic Seat với 3 chế độ, gồm chế độ tiện dụng, chế độ đồ vật dài và chế độ đồ vật cao. Thực chất hệ thống này là cách gập mở ghế n...