Chuyển đến nội dung chính

Công nghệ ô tô đang phát triển từng ngày


Việc ứng dụng những công nghệ mới khiến xe hơi ngày nay trở nên tiện nghi, an toàn, vận hành tốt hơn… Tuy nhiên, không phải cải tiến nào cũng thành công.

Các hãng xe hơi hiện phải cạnh tranh gay gắt trên mọi phương diện từ thương hiệu, giá cả, mức độ an toàn, tiết kiệm nhiên liệu đến công nghệ trang bị trên xe. Vì vậy, cứ mỗi một đời xe mới ra hằng năm là các nhà sản xuất phải tìm ra một cái gì đó mới cải tiến, để thu hút khách hàng.

Hầu hết các cải tiến kỹ thuật đều đem lại cho xe một ưu điểm nào đó, thí dụ như tiết kiệm xăng hơn, lái xe an toàn hơn, tài xế cảm thấy hứng thú khi ngồi trên xe hơn cho dù bị kẹt xe hàng tiếng đồng hồ… Tuy nhiên, vẫn có những trang bị không mấy tác dụng, thậm chí gây phiền toái cho lái xe.

Xem thêm: Học bổ túc tay lái

Một số tài xế nhận ra rằng, có những trang bị mới trong xe làm cho họ lúng túng, khó chịu. Càng hiện đại thì càng… “hại điện!” Đặc biệt là những thiết bị kết nối mạng trong xe, đòi hỏi tài xế phải có một số kiến thức về công nghệ thông tin, mà không phải ai cũng biết, nhất là đối với những tài xế lớn tuổi. Mà khi biết cách sử dụng chúng rồi, thì cũng phải tập trung lắm mới điều khiển được. Lúc đó lại gây ra mất tập trung khi lái xe.

Mỗi người sẽ có một danh sách riêng những công nghệ “cải lùi” đáng ghét nhất của mình trên chiếc xe hơi. Nhưng sau đây là một số các kỹ thuật ứng dụng bị than phiền nhiều nhất:

1. Hệ thống cảnh báo chuyển làn
Hệ thống cảnh báo chuyển làn (lane departure warning) là một hệ thống cảnh báo an toàn. Hệ thống camera trên xe sẽ căn cứ theo những vạch sơn phân cách làn trên đường để làm chuẩn báo động. Khi xe bắt đầu chuyển làn mà tài xế không bật xi-nhan, thì hệ thống sẽ phát âm thanh báo động, vì sợ lạc tay lái.

Vấn đề là ở chỗ nhiều tài xế muốn chuyển làn thực sự (chứ không phải… ngủ gật), nhưng lại không có thói quen bật đèn xi-nhan. Đặc biệt là những lúc đường vắng, ít xe cộ xung quanh. Trong những trường hợp như vậy dẫn đến báo động. Đó là chưa kể trường hợp vạch sơn phân cách làn không rõ, thời tiết làm giảm tầm nhìn của camera, những khúc đường cua gắt… cũng đều khiến hệ thống này báo động. Hậu quả là nhiều tài xế quyết định tắt luôn hệ thống cảnh báo này.

2. Màn hình cảm ứng
Màn hình điều khiển bằng cảm ứng (touchscreen infotainment systems). Thực ra, đây là một ý tưởng hay, khi kết hợp nhiều nút điều khiển những chức năng khác nhau của xe vào một màn hình, được điều khiển chỉ bằng chạm ngón tay vào để chọn lệnh. Tuy nhiên, có xe hệ thống này dễ sử dụng, có xe thì khó vì không logic lắm.

Những “nút nhấn ảo” trên màn hình này đôi khi không nhạy, cộng với độ phức tạp của menu, có thể dẫn đến việc làm mất tập trung khi lái xe đối với những tài xế thuộc thế hệ “dốt vi tính,” hoặc “không rành sử dụng smart phone”.

3. Hệ thống dẫn đường GPS
Đây cũng là một phiền toái đối với nhiều tài xế. GPS trong xe được điều khiển bằng một màn hình cảm ứng. Và nó cũng gây mất tập trung khi vừa lái xe vừa điều khiển. Để tránh tình trạng kém an toàn này, một số hãng xe tự động khóa hệ thống màn hình điều khiển này lại khi xe đang di chuyển. Hay! Nhưng cái dở là ở chỗ khi người ngồi cạnh tài xế muốn giúp đỡ thay đổi địa chỉ điểm đến cũng không làm được. Thôi thì chi bằng sử dụng GPS ngay trên điện thoại di động, vừa gọn gàng, vừa dễ điều khiển hơn.

4. Cảnh báo đỗ xe
Một vài xe có hệ thống cảnh báo giúp tài xế đậu xe trong khoảng không gian chật hẹp. Khi xe đang để ở số lùi, mà xe tiến quá sát đến xe đậu đằng sau, lập tức xe sẽ hú lên báo động. Chế độ này được đánh giá là gây phiền toái nhiều hơn lợi ích mà nó đem lại.

Xem thêm: Đổi bằng lái xe do mỹ cấp

Cũng cùng chức năng hỗ trợ việc đậu xe, lùi xe, nhưng hệ thống camera nhìn phía sau (rear back-up camera) được cho là hữu dụng hơn, và đỡ… nhức tai hơn.

5. Ra lệnh bằng giọng nói
Ứng dụng dùng giọng nói để ra lệnh cho xe có thể tốt cho người phát âm tiếng Anh chuẩn. Tuy nhiên, với đa phần người Việt thì… vô ích. Bởi vì tiếng Anh của nhiều người chỉ đủ để giao dịch thông thường với người mà thôi. Khi phát âm không chuẩn, hệ thống sẽ không thể nhận diện được, thậm chí hiểu sai và đưa ra những lệnh rất buồn cười.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BMW vừa công bố một loạt phiên bản mới nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình

BMW vừa công bố một loạt phiên bản mới cho mùa thu năm nay nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình, một trong số đó là việc bổ sung các bản động cơ dầu diesel cho cặp đôi X1 và X2. BMW cho biết phiên bản sDrive20d của X1 và X2 mới sẽ được trang bị động cơ dầu diesel TwinPower Turbo 2.0 lít 4 xi-lanh cho ra công suất 187 mã lực ấn tượng. Sức mạnh này được gửi tới các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước, cho phép cả hai xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 7,9 giây. Tiếp theo, X2 xDrive18d còn được bổ sung một cỗ máy dầu diesel mới có ít công suất hơn, chỉ 148 mã lực. Khối động cơ này được ghép nối với hộp số tự động 8 cấp (tùy chọn), và giúp chiếc xe hoàn thành bài thử chạy nước rút từ 0 - 100 km/h trong chỉ 9,4 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất của X2 xDrive18d là 4,7 lít / 100km. Xem thêm: Học lái xe ô tô B2 Mặc dù BMW đang trong quá trình hoàn thiện 1-Series hoàn toàn mới, nhưng hãng xe Đức vẫn quyết định phát triển song so...

Cách phân biệt bằng lái xe giả nhanh chóng

Thông thường khi các chủ phương tiện xe máy, xe mô tô thi bằng lái xe A1 để được cấp giấy phép lái xe hợp pháp khi điều khiển phương tiện. Hiện nay nhà nước đã đưa ra hình thức chuyển đổi bằng lái xe máy cũ sang bằng mới bằng chất liệu nhựa PET dạng thẻ (nhìn nó như thẻ ATM ý) mà không phải thi bằng lái xe máy như ban đầu. Việc thay đổi bằng lái mới vừa có tác dụng giảm thiểu những hư hại của bằng cũ như không bị thấm nước, nhàu nát…khó bị thất lạc và đặc biệt là khi bị mất bạn có thể làm lại dể dàng vì hồ sơ thi bằng lái xe máy của bạn đã được lưu trên internet. Nếu bạn có đủ các giấy tờ chứng min bằng lái đó hợp lệ, chính chủ bạn sẽ được cấp lại nhanh chóng, rất tiện lợi. Mặc dù đã làm chặt chẽ nhưng sau khi đưa vào sử dụng bằng lái xe mới, nhưng vẫn xuất hiện bằng lái xe mẫu mới bị làm giả, đặc biệt là bằng lái xe máy. Việc  này có lợi cho một số cá nhân, thành phần không tham gia thi bang lai xe may A1 nhưng vẫn muốn có bằng, chỉ cần bỏ tiền,...

Honda HR-V ra mắt tại Việt Nam, giá từ 786 triệu đồng

Mẫu crossover cỡ B có sử dụng động cơ 1.8L, nhập khẩu Thái Lan, giá bán 786 triệu đồng với bản G và 866-871 triệu đồng với bản L. Hôm 18/9, Honda công bố giá bán của HR-V sau gần 2 tháng thăm dò tại Việt Nam. Xe có 2 phiên bản, bản G có giá 786 triệu đồng, bản L có giá 866 triệu đồng, và cộng thêm 5 triệu đồng cho bản L màu trắng và màu đỏ. Như vậy, Honda HR-V có giá bán cao nhất phân khúc. Xe nhập khẩu từ Thái Lan, trong khi 2 đối thủ Hyundai Kona và Ford EcoSport lắp ráp trong nước. Honda HR-V là mẫu xe "đàn em" của CR-V. Ngoại hình chiếc xe có phần đèn trước và lưới tản nhiệt mang cảm hứng từ dòng sedan Civic. Đèn pha có thiết kế xếp lớp quen thuộc của thương hiệu Honda. Đèn pha, đèn sương mù và đèn hậu đều sử dụng công nghệ LED. Xem thêm: Thi bằng lái xe B2 Xe có 5 chỗ ngồi. Hãng xe Nhật quảng cáo hệ thống ghế ngồi trên HR-V là Magic Seat với 3 chế độ, gồm chế độ tiện dụng, chế độ đồ vật dài và chế độ đồ vật cao. Thực chất hệ thống này là cách gập mở ghế n...