Chuyển đến nội dung chính

Công nghệ ô tô đang phát triển từng ngày


Việc ứng dụng những công nghệ mới khiến xe hơi ngày nay trở nên tiện nghi, an toàn, vận hành tốt hơn… Tuy nhiên, không phải cải tiến nào cũng thành công.

Các hãng xe hơi hiện phải cạnh tranh gay gắt trên mọi phương diện từ thương hiệu, giá cả, mức độ an toàn, tiết kiệm nhiên liệu đến công nghệ trang bị trên xe. Vì vậy, cứ mỗi một đời xe mới ra hằng năm là các nhà sản xuất phải tìm ra một cái gì đó mới cải tiến, để thu hút khách hàng.

Hầu hết các cải tiến kỹ thuật đều đem lại cho xe một ưu điểm nào đó, thí dụ như tiết kiệm xăng hơn, lái xe an toàn hơn, tài xế cảm thấy hứng thú khi ngồi trên xe hơn cho dù bị kẹt xe hàng tiếng đồng hồ… Tuy nhiên, vẫn có những trang bị không mấy tác dụng, thậm chí gây phiền toái cho lái xe.

Xem thêm: Học bổ túc tay lái

Một số tài xế nhận ra rằng, có những trang bị mới trong xe làm cho họ lúng túng, khó chịu. Càng hiện đại thì càng… “hại điện!” Đặc biệt là những thiết bị kết nối mạng trong xe, đòi hỏi tài xế phải có một số kiến thức về công nghệ thông tin, mà không phải ai cũng biết, nhất là đối với những tài xế lớn tuổi. Mà khi biết cách sử dụng chúng rồi, thì cũng phải tập trung lắm mới điều khiển được. Lúc đó lại gây ra mất tập trung khi lái xe.

Mỗi người sẽ có một danh sách riêng những công nghệ “cải lùi” đáng ghét nhất của mình trên chiếc xe hơi. Nhưng sau đây là một số các kỹ thuật ứng dụng bị than phiền nhiều nhất:

1. Hệ thống cảnh báo chuyển làn
Hệ thống cảnh báo chuyển làn (lane departure warning) là một hệ thống cảnh báo an toàn. Hệ thống camera trên xe sẽ căn cứ theo những vạch sơn phân cách làn trên đường để làm chuẩn báo động. Khi xe bắt đầu chuyển làn mà tài xế không bật xi-nhan, thì hệ thống sẽ phát âm thanh báo động, vì sợ lạc tay lái.

Vấn đề là ở chỗ nhiều tài xế muốn chuyển làn thực sự (chứ không phải… ngủ gật), nhưng lại không có thói quen bật đèn xi-nhan. Đặc biệt là những lúc đường vắng, ít xe cộ xung quanh. Trong những trường hợp như vậy dẫn đến báo động. Đó là chưa kể trường hợp vạch sơn phân cách làn không rõ, thời tiết làm giảm tầm nhìn của camera, những khúc đường cua gắt… cũng đều khiến hệ thống này báo động. Hậu quả là nhiều tài xế quyết định tắt luôn hệ thống cảnh báo này.

2. Màn hình cảm ứng
Màn hình điều khiển bằng cảm ứng (touchscreen infotainment systems). Thực ra, đây là một ý tưởng hay, khi kết hợp nhiều nút điều khiển những chức năng khác nhau của xe vào một màn hình, được điều khiển chỉ bằng chạm ngón tay vào để chọn lệnh. Tuy nhiên, có xe hệ thống này dễ sử dụng, có xe thì khó vì không logic lắm.

Những “nút nhấn ảo” trên màn hình này đôi khi không nhạy, cộng với độ phức tạp của menu, có thể dẫn đến việc làm mất tập trung khi lái xe đối với những tài xế thuộc thế hệ “dốt vi tính,” hoặc “không rành sử dụng smart phone”.

3. Hệ thống dẫn đường GPS
Đây cũng là một phiền toái đối với nhiều tài xế. GPS trong xe được điều khiển bằng một màn hình cảm ứng. Và nó cũng gây mất tập trung khi vừa lái xe vừa điều khiển. Để tránh tình trạng kém an toàn này, một số hãng xe tự động khóa hệ thống màn hình điều khiển này lại khi xe đang di chuyển. Hay! Nhưng cái dở là ở chỗ khi người ngồi cạnh tài xế muốn giúp đỡ thay đổi địa chỉ điểm đến cũng không làm được. Thôi thì chi bằng sử dụng GPS ngay trên điện thoại di động, vừa gọn gàng, vừa dễ điều khiển hơn.

4. Cảnh báo đỗ xe
Một vài xe có hệ thống cảnh báo giúp tài xế đậu xe trong khoảng không gian chật hẹp. Khi xe đang để ở số lùi, mà xe tiến quá sát đến xe đậu đằng sau, lập tức xe sẽ hú lên báo động. Chế độ này được đánh giá là gây phiền toái nhiều hơn lợi ích mà nó đem lại.

Xem thêm: Đổi bằng lái xe do mỹ cấp

Cũng cùng chức năng hỗ trợ việc đậu xe, lùi xe, nhưng hệ thống camera nhìn phía sau (rear back-up camera) được cho là hữu dụng hơn, và đỡ… nhức tai hơn.

5. Ra lệnh bằng giọng nói
Ứng dụng dùng giọng nói để ra lệnh cho xe có thể tốt cho người phát âm tiếng Anh chuẩn. Tuy nhiên, với đa phần người Việt thì… vô ích. Bởi vì tiếng Anh của nhiều người chỉ đủ để giao dịch thông thường với người mà thôi. Khi phát âm không chuẩn, hệ thống sẽ không thể nhận diện được, thậm chí hiểu sai và đưa ra những lệnh rất buồn cười.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lexus UX tỏa sang tại Paris Motor Show 2018

Tại Paris Motor Show 2018, Lexus UX vẫn bắt đầu share công bọn chúng cùng truyền thông quốc tế. Dự kiến, chiếc crossover đẳng cấp này vẫn mang lại tay khách hàng Mỹ vào thời điểm cuối năm nay. Chưa phải là nhân viên trong ngành xe hơi nhưng Có thể dễ dàng thấy được rằng, những cái crossover đủ một số loại kích cỡ đã càng ngày thống trị mạng xã hội ô tô thị trường, với doanh số bán sản phẩm liên tục tăng trong thời gian qua. Xem thêm:  Học lái xe ô tô b2 Và có lẽ 1 trong phân khúc đối đầu ác liệt nhất giờ đây là crossover cỡ bé sang trọng, cùng rất các cái tên đình đám cũng như BMW X1/X2, Mercedes GLA, Audi Q2/Q3, Volvo XC40, Jaguar E-PACE và Infiniti QX30. với bây giờ, cộng đồng này tiếp tục có mặt trên thị trường bổ xung một đối thủ bắt đầu chính là chiếc Lexus UX. Hồi đầu 2016, Lexus bắt đầu hé lộ cái crossover đẳng cấp UX, được kỳ vọng vẫn vượt qua chiếc bóng của đàn anh NX. Tân binh bắt đầu nhà Lexus đã được dẫn vào chế biến và đang cập bờ cộng đồng Mỹ vào thời điểm cuố

Vì sao Ford Ranger thành công trên thị trường ô tô Việt

Kể từ khi bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2001, Ford Ranger đã luôn có được những thành tích to lớn về doanh số cũng như nhận được nhiều sự tin cậy của khách hàng. Thậm chí nó còn được mệnh danh với tên gọi “Vua bán tải”. Vì sao lại như vậy? Theo dấu chân lịch sử phát triển của mẫu xe bán tải Ranger, trước khi ra mắt thị trường ô tô Việt, Ranger được khai sinh trên đất Bắc Mỹ từ năm 1983, sau đến năm 2001 mới được nhập khẩu về nước ta. Với ưu điểm vượt trội về động cơ khỏe, lại ít khói, trải qua nhiều năm sử dụng nhưng xe vẫn hoạt động tốt khiến cho nhiều người say mê nó hơn. Xem thêm: Học bổ túc lái xe ô tô Bắt đầu từ năm 2009-2010 trở đi, phong trào chơi xe địa hình ở nước ta bắt đầu trở nên rầm rộ, nhu cầu sử dụng xe vừa chở người, vừa chở hàng ngày một tăng lên. Theo thời gian thì chiếc xe bán tải của Ford cũng được tinh chỉnh nhiều về động cơ cũng như kích thước để phù hợp với nhu cầu khách hàng hơn. Năm 2012, thế hệ Ford Ranger thứ 6 ra đời mang theo thiết kế ca

BMW vừa công bố một loạt phiên bản mới nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình

BMW vừa công bố một loạt phiên bản mới cho mùa thu năm nay nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình, một trong số đó là việc bổ sung các bản động cơ dầu diesel cho cặp đôi X1 và X2. BMW cho biết phiên bản sDrive20d của X1 và X2 mới sẽ được trang bị động cơ dầu diesel TwinPower Turbo 2.0 lít 4 xi-lanh cho ra công suất 187 mã lực ấn tượng. Sức mạnh này được gửi tới các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước, cho phép cả hai xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 7,9 giây. Tiếp theo, X2 xDrive18d còn được bổ sung một cỗ máy dầu diesel mới có ít công suất hơn, chỉ 148 mã lực. Khối động cơ này được ghép nối với hộp số tự động 8 cấp (tùy chọn), và giúp chiếc xe hoàn thành bài thử chạy nước rút từ 0 - 100 km/h trong chỉ 9,4 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất của X2 xDrive18d là 4,7 lít / 100km. Xem thêm: Học lái xe ô tô B2 Mặc dù BMW đang trong quá trình hoàn thiện 1-Series hoàn toàn mới, nhưng hãng xe Đức vẫn quyết định phát triển song song một phiên bản Edition