Chuyển đến nội dung chính

Thị trường ô tô cuối năm diễn biến khó lường


Thuế nhập khẩu ô tô và linh kiện đã giảm về 0% từ đầu năm 2018, nhưng diễn biến thị trường ô tô những tháng gần đây cho thấy, giá xe không những không giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng mà còn tăng ở một số mẫu xe “ăn” khách và “ăn” theo tỷ giá đồng USD.
Thuế giảm, giá xe tăng
Theo tính toán, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường ASEAN về Việt Nam giảm từ mức 30% của năm 2017 về còn 0% vào đầu năm 2018 thì giá xe có thể giảm từ 18-24%. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu linh kiện cũng được hưởng mức ưu đãi 0%; thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe có động cơ dưới 2.0L cũng được giảm thêm 5%... thì giá xe cũng giảm được đáng kể.
Thế nhưng, sau 7 tháng thuế nhập khẩu  ô tô giảm về 0%, chỉ có một số ít dòng xe từ Thái Lan, Indonesia… về Việt Nam, nhưng với số lượng nhỏ giọt, giá bán không những giảm mà còn tăng hàng chục triệu đồng, thậm chí còn tăng giá với cả một số mẫu xe lắp ráp trong nước.
Ghi nhận thị trường ô tô từ đầu năm đến nay cho thấy, chỉ một số ít mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước như của Hyundai Thành Công, Ford, Chevrolet của GM Việt Nam... có mức giảm giá trực tiếp từ 10 đến 60 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh trên thị trường hàng tháng.
Một số hãng khác như Thaco với thương hiệu MINI lại tặng lệ phí trước bạ, Toyota tặng gói bảo hiểm thân vỏ hoặc phụ kiện, Volkswagen tặng bảo hiểm và bảo dưỡng cho khách hàng mua xe... nhưng vẫn chưa thu hút được khách hàng.
Đáng chú ý, với các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc theo diện miễn thuế, dường chỉ có GM Việt Nam mạnh tay giảm giá từ 30 đến 80 triệu đồng cho “Tân binh” SUV Trailblazer vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam để thu hút khách hàng.
Với các mẫu xe được khách hàng mong chờ nhất như Honda CR-V, Toyota Fortuner... nhà phân phối lại tăng giá khá mạnh khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ sau bao tháng chờ đợi với hy vọng mua được xe giá rẻ theo thuế.
Tháng 3, thông tin lô hàng hơn 2.000 xe Honda nhập khẩu đầu tiên về Việt Nam theo diện miễn thuế 0% người tiêu dùng thở phào và hy vọng sẽ mua được giá rẻ khi Honda công bố giá xe CR-V có giá bán thấp hơn gần 200 triệu đồng so với lô hàng chịu thuế nhập khẩu 30% nhập về cuối năm 2017 và phân phối ra thị trường đầu năm 2018.
Tuy nhiên, niềm vui mua xe giá rẻ chưa được bao lâu, đầu tháng 4/2018 khi phân phối CR-V ra thị trường, Honda Việt Nam đã tăng thêm 5 triệu đồng/xe cho cả 3 phiên bản. Không dừng lại ở đó, bước sang tháng 6, Honda Việt Nam tiếp tục tăng giá bán xe CR-V thêm 10 triệu đồng và áp dụng từ ngày 1/7 với giá bán mới cho bản E là 973 triệu, bản G 1,013 tỷ và bản L là 1,083 tỷ đồng.
Mặc dù tăng giá hai lần với tổng cộng 15 triệu đồng, nhưng theo khách hàng Mạnh Quân ở Hoàng Mai (Hà Nội), giá xe CR-V bản cao cấp vẫn rẻ hơn khoảng 170 triệu đồng so với giá bán đầu năm 2018 khi vẫn phải chịu thuế nhập khẩu 30% của năm 2017. Tuy nhiên, việc mua xe cũng khó khăn bởi xe về đến đâu bàn giao hết đến đấy cho những khách hàng đặt cọc trước. Bây giờ đặt cọc có thể sang tháng 11 tới hoặc cuối năm mới nhận được xe trong khi đại lý nói giá còn tăng hơn nữa nên anh đang tính chuyển sang Hyundai SantaFe có giá tương đương lại nhận được xe ngay.
Còn theo Honda Việt Nam, dù muốn nhập khẩu xe về với số lượng lớn nhưng nguồn cung ở Thái Lan cũng có hạn và phải chia sẻ cho thị trường khác. Việc tăng giá xe do phải tính toán lại các yếu tố đầu vào theo quy định mới của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô như phải kiểm tra theo từng lô đẩy tăng chi phí; thời gian kiểm tra kéo dài, chi phí lưu kho cũng tăng theo nên phải điều chỉnh giá bán.
Chậm chân hơn so với Honda, sau gần nửa năm vắng bóng thị trường, cuối tháng 6 vừa qua Toyota Việt Nam mới công bố giá bán của 3 mẫu xe nhập khẩu là Fortuner, Hilux và Hiace; trong đó Fortuner và Hilux có giá cao hơn từ 22 đến 45 triệu đồng cuối năm trước.
Không chỉ là xe nhập khẩu, Toyota vừa ra mắt 2 mẫu xe Vios và Yaris thế hệ mới; trong đó giá xe Vios cũng tăng từ 18 triệu đến 41 triệu đồng so với phiên bản cũ...


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lexus UX tỏa sang tại Paris Motor Show 2018

Tại Paris Motor Show 2018, Lexus UX vẫn bắt đầu share công bọn chúng cùng truyền thông quốc tế. Dự kiến, chiếc crossover đẳng cấp này vẫn mang lại tay khách hàng Mỹ vào thời điểm cuối năm nay. Chưa phải là nhân viên trong ngành xe hơi nhưng Có thể dễ dàng thấy được rằng, những cái crossover đủ một số loại kích cỡ đã càng ngày thống trị mạng xã hội ô tô thị trường, với doanh số bán sản phẩm liên tục tăng trong thời gian qua. Xem thêm:  Học lái xe ô tô b2 Và có lẽ 1 trong phân khúc đối đầu ác liệt nhất giờ đây là crossover cỡ bé sang trọng, cùng rất các cái tên đình đám cũng như BMW X1/X2, Mercedes GLA, Audi Q2/Q3, Volvo XC40, Jaguar E-PACE và Infiniti QX30. với bây giờ, cộng đồng này tiếp tục có mặt trên thị trường bổ xung một đối thủ bắt đầu chính là chiếc Lexus UX. Hồi đầu 2016, Lexus bắt đầu hé lộ cái crossover đẳng cấp UX, được kỳ vọng vẫn vượt qua chiếc bóng của đàn anh NX. Tân binh bắt đầu nhà Lexus đã được dẫn vào chế biến và đang cập bờ cộng đồng Mỹ vào thời điểm cuố

Vì sao Ford Ranger thành công trên thị trường ô tô Việt

Kể từ khi bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2001, Ford Ranger đã luôn có được những thành tích to lớn về doanh số cũng như nhận được nhiều sự tin cậy của khách hàng. Thậm chí nó còn được mệnh danh với tên gọi “Vua bán tải”. Vì sao lại như vậy? Theo dấu chân lịch sử phát triển của mẫu xe bán tải Ranger, trước khi ra mắt thị trường ô tô Việt, Ranger được khai sinh trên đất Bắc Mỹ từ năm 1983, sau đến năm 2001 mới được nhập khẩu về nước ta. Với ưu điểm vượt trội về động cơ khỏe, lại ít khói, trải qua nhiều năm sử dụng nhưng xe vẫn hoạt động tốt khiến cho nhiều người say mê nó hơn. Xem thêm: Học bổ túc lái xe ô tô Bắt đầu từ năm 2009-2010 trở đi, phong trào chơi xe địa hình ở nước ta bắt đầu trở nên rầm rộ, nhu cầu sử dụng xe vừa chở người, vừa chở hàng ngày một tăng lên. Theo thời gian thì chiếc xe bán tải của Ford cũng được tinh chỉnh nhiều về động cơ cũng như kích thước để phù hợp với nhu cầu khách hàng hơn. Năm 2012, thế hệ Ford Ranger thứ 6 ra đời mang theo thiết kế ca

BMW vừa công bố một loạt phiên bản mới nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình

BMW vừa công bố một loạt phiên bản mới cho mùa thu năm nay nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình, một trong số đó là việc bổ sung các bản động cơ dầu diesel cho cặp đôi X1 và X2. BMW cho biết phiên bản sDrive20d của X1 và X2 mới sẽ được trang bị động cơ dầu diesel TwinPower Turbo 2.0 lít 4 xi-lanh cho ra công suất 187 mã lực ấn tượng. Sức mạnh này được gửi tới các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước, cho phép cả hai xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 7,9 giây. Tiếp theo, X2 xDrive18d còn được bổ sung một cỗ máy dầu diesel mới có ít công suất hơn, chỉ 148 mã lực. Khối động cơ này được ghép nối với hộp số tự động 8 cấp (tùy chọn), và giúp chiếc xe hoàn thành bài thử chạy nước rút từ 0 - 100 km/h trong chỉ 9,4 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất của X2 xDrive18d là 4,7 lít / 100km. Xem thêm: Học lái xe ô tô B2 Mặc dù BMW đang trong quá trình hoàn thiện 1-Series hoàn toàn mới, nhưng hãng xe Đức vẫn quyết định phát triển song song một phiên bản Edition