Thuế nhập khẩu ô tô và linh kiện đã giảm về 0% từ đầu
năm 2018, nhưng diễn biến thị trường ô tô những tháng gần đây cho thấy, giá xe
không những không giảm như kỳ vọng của người tiêu dùng mà còn tăng ở một số mẫu
xe “ăn” khách và “ăn” theo tỷ giá đồng USD.
Thuế
giảm, giá xe tăng
Theo tính toán, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị
trường ASEAN về Việt Nam giảm từ mức 30% của năm 2017 về còn 0% vào đầu năm
2018 thì giá xe có thể giảm từ 18-24%. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu linh kiện
cũng được hưởng mức ưu đãi 0%; thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe có động
cơ dưới 2.0L cũng được giảm thêm 5%... thì giá xe cũng giảm được đáng kể.
Thế nhưng, sau 7 tháng thuế nhập khẩu ô tô giảm
về 0%, chỉ có một số ít dòng xe từ Thái Lan, Indonesia… về Việt Nam, nhưng với
số lượng nhỏ giọt, giá bán không những giảm mà còn tăng hàng chục triệu đồng,
thậm chí còn tăng giá với cả một số mẫu xe lắp ráp trong nước.
Xem thêm: Đổi
bằng lái quốc tế iaa
Ghi nhận thị trường ô tô từ đầu năm đến nay cho thấy,
chỉ một số ít mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước như của Hyundai Thành Công,
Ford, Chevrolet của GM Việt Nam... có mức giảm giá trực tiếp từ 10 đến 60 triệu
đồng để tăng sức cạnh tranh trên thị trường hàng tháng.
Một số hãng khác như Thaco với thương hiệu MINI lại tặng
lệ phí trước bạ, Toyota tặng gói bảo hiểm thân vỏ hoặc phụ kiện, Volkswagen tặng
bảo hiểm và bảo dưỡng cho khách hàng mua xe... nhưng vẫn chưa thu hút được
khách hàng.
Đáng chú ý, với các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc
theo diện miễn thuế, dường chỉ có GM Việt Nam mạnh tay giảm giá từ 30 đến 80
triệu đồng cho “Tân binh” SUV Trailblazer vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam
để thu hút khách hàng.
Với các mẫu xe được khách hàng mong chờ nhất như Honda
CR-V, Toyota Fortuner... nhà phân phối lại tăng giá khá mạnh khiến nhiều người
tiêu dùng bất ngờ sau bao tháng chờ đợi với hy vọng mua được xe giá rẻ theo thuế.
Tháng 3, thông tin lô hàng hơn 2.000 xe Honda nhập khẩu
đầu tiên về Việt Nam theo diện miễn thuế 0% người tiêu dùng thở phào và hy vọng
sẽ mua được giá rẻ khi Honda công bố giá xe CR-V có giá bán thấp hơn gần 200
triệu đồng so với lô hàng chịu thuế nhập khẩu 30% nhập về cuối năm 2017 và phân
phối ra thị trường đầu năm 2018.
Tuy nhiên, niềm vui mua xe giá rẻ chưa được bao lâu, đầu
tháng 4/2018 khi phân phối CR-V ra thị trường, Honda Việt Nam đã tăng thêm 5
triệu đồng/xe cho cả 3 phiên bản. Không dừng lại ở đó, bước sang tháng 6, Honda
Việt Nam tiếp tục tăng giá bán xe CR-V thêm 10 triệu đồng và áp dụng từ ngày
1/7 với giá bán mới cho bản E là 973 triệu, bản G 1,013 tỷ và bản L là 1,083 tỷ
đồng.
Mặc dù tăng giá hai lần với tổng cộng 15 triệu đồng,
nhưng theo khách hàng Mạnh Quân ở Hoàng Mai (Hà Nội), giá xe CR-V bản cao cấp vẫn
rẻ hơn khoảng 170 triệu đồng so với giá bán đầu năm 2018 khi vẫn phải chịu thuế
nhập khẩu 30% của năm 2017. Tuy nhiên, việc mua xe cũng khó khăn bởi xe về đến
đâu bàn giao hết đến đấy cho những khách hàng đặt cọc trước. Bây giờ đặt cọc có
thể sang tháng 11 tới hoặc cuối năm mới nhận được xe trong khi đại lý nói giá
còn tăng hơn nữa nên anh đang tính chuyển sang Hyundai SantaFe có giá tương
đương lại nhận được xe ngay.
Còn theo Honda Việt Nam, dù muốn nhập khẩu xe về với số
lượng lớn nhưng nguồn cung ở Thái Lan cũng có hạn và phải chia sẻ cho thị trường
khác. Việc tăng giá xe do phải tính toán lại các yếu tố đầu vào theo quy định mới
của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và
kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô như phải kiểm tra theo từng lô đẩy
tăng chi phí; thời gian kiểm tra kéo dài, chi phí lưu kho cũng tăng theo nên phải
điều chỉnh giá bán.
Xem thêm: Học
lái xe ô tô b2
Chậm chân hơn so với Honda, sau gần nửa năm vắng bóng
thị trường, cuối tháng 6 vừa qua Toyota Việt Nam mới công bố giá bán của 3 mẫu
xe nhập khẩu là Fortuner, Hilux và Hiace; trong đó Fortuner và Hilux có giá cao
hơn từ 22 đến 45 triệu đồng cuối năm trước.
Không chỉ là xe nhập khẩu, Toyota vừa ra mắt 2 mẫu xe
Vios và Yaris thế hệ mới; trong đó giá xe Vios cũng tăng từ 18 triệu đến 41 triệu
đồng so với phiên bản cũ...
Nhận xét
Đăng nhận xét