Chuyển đến nội dung chính

6 kinh nghiệm lái xe ô tô quan trọng dành cho các tài mới


 Nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông, tập trung cao độ khi điều khiển phương tiện chính là kinh nghiệm lái xe sống còn mà cánh tài xế, đặc biệt là các tài mới cần ghi nhớ.

1. Thắt dây an toàn

Thắt dây an toàn là thao tác đầu tiên tài xế cần thực hiện khi bước vào xe, trước khi bắt đầu điều khiển phương tiện. Dây đai an toàn cùng với túi khí được xem là thần hộ mệnh, giúp cho tài xế bảo vệ sự an toàn của bản thân trong quá trình lái xe. Không chỉ người lái mà những hành khách ngồi trên xe ô tô cũng nên thắt dây đai an toàn để đảm bảo cho hành trình diễn ra suôn sẻ.


Theo thông tin xe hơi, tại Nhật Bản, việc thắt dây an toàn giúp cho tỷ lệ tài xế thoát khỏi tử vong là 75/100 trường hợp xảy ra va chạm mạnh. Còn tại Việt Nam, việc thắt dây an toàn được xem là bắt buộc. Và Luật Giao thông quy định mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

2. Không lái xe trong tình trạng buồn ngủ

Trong giai đoạn đầu lái xe, cánh tài mới thường đối diện với nhiều tâm lý phức tạp: căng thẳng lo âu, mệt mỏi và thậm chí là buồn ngủ. Thực tế thì buồn ngủ khi lái xe là vấn đề nan giải mà hầu như tài xế nào cũng từng trải qua và luôn muốn khắc phục. Bởi lái xe trong tình trạng buồn ngủ dẫn đến mất khả năng kiểm soát tình hình và dễ gây ra tai nạn đáng tiếc. 
Theo thống kê của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra hàng năm tại nước này có tới 11,6% nguyên nhân đến từ tài xế lái xe trong tình trạng buồn ngủ. Đặc biệt, những tài xế thường xuyên phải lái xe ô tô vào ban đêm có nguy cơ đối diện với tình trạng buồn ngủ khi điều khiển phương tiện hơn những tài xế lái xe ban ngày.
Lời khuyên của những bác tài nhiều năm kinh nghiệm lái xe là tài xế cần phải đảm bảo đủ thời gian ngủ trong ngày. Đừng cố lái xe khi buồn ngủ mà hãy dừng xe lại để có thời gian chợp mắt 1 chút. Các bác tài cũng hay chia sẻ cách chống cơn buồn ngủ khi lái xe như uống cà phê, nghe nhạc sôi động hay ngậm chanh tươi, hút thuốc lá... Tuy nhiên 'Nhắm mắt thấy tử thần' là câu mà cánh tài xế thường hay nói với nhau như một sự nhắc nhở về việc không lái xe khi cảm thấy buồn ngủ. 

3. Hạn chế sử dụng điện thoại khi lái xe

Lái xe ô tô cần sự tập trung cao độ. Bởi không đơn thuần là điều khiển phương tiện, việc lái xe còn liên quan đến sự an toàn cho bản thân người tài xế và cả những người khác lưu thông xung quanh. Việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe sẽ khiến cho tài xế bị mất tập trung, và sự phân tâm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra va chạm do bạn không kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ phát sinh.

4. Nguyên tắc 2 giây trong lái xe

Cách quan sát khi lái xe cũng là điều mà cánh tài mới nên học hỏi và rèn luyện. Việc quan sát tốt sẽ giúp cho tài xế tự tin hơn khi cầm lái và chủ động trong mọi tình huống. Theo các bác tài già, tài xế không nên nhìn quá 2 giây đối với 1 mục tiêu nào đó. Có nghĩa là đừng quan sát chăm chú vào 1 vị trí, mà hãy quan sát bao quát trên tầm diện rộng cả phía trước, 2 bên và phía đằng sau xe.

5. Tuân thủ luật giao thông

Nghiêm túc tuân thủ luật giao thông không những giúp tài xế có hành trình an toàn, thuận lợi mà còn không bị mất tiền vì nộp phạt. Lưu ý về các biển báo cấm và nguyên tắc nhường đường cho các loại xe ưu tiên. Đây là 2 vấn đề mà cánh tài mới còn rất bỡ ngỡ và hay vi phạm.

6. Tập nhiều thao tác lùi và quay đầu xe

Đối với những tài xế mới lái xe thì thao tác lùi và quay đầu xe là một thách thức khó nhằn, đặc biệt trong điều kiện giao thông đông đúc tại Việt Nam. Cần quan sát diễn biến giao thông trước khi có quyết định quay đầu xe để tránh gây tắc nghẽn. Cũng như khi lùi xe, tài xế cần phải có kỹ năng tốt để không gây ra va quệt với các phương tiện khác. Nhìn chung, cánh tài mới nên luyện tập nhiều 2 thao tác này để có thể tự tin hơn khi lái xe trên đường phố.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lexus UX tỏa sang tại Paris Motor Show 2018

Tại Paris Motor Show 2018, Lexus UX vẫn bắt đầu share công bọn chúng cùng truyền thông quốc tế. Dự kiến, chiếc crossover đẳng cấp này vẫn mang lại tay khách hàng Mỹ vào thời điểm cuối năm nay. Chưa phải là nhân viên trong ngành xe hơi nhưng Có thể dễ dàng thấy được rằng, những cái crossover đủ một số loại kích cỡ đã càng ngày thống trị mạng xã hội ô tô thị trường, với doanh số bán sản phẩm liên tục tăng trong thời gian qua. Xem thêm:  Học lái xe ô tô b2 Và có lẽ 1 trong phân khúc đối đầu ác liệt nhất giờ đây là crossover cỡ bé sang trọng, cùng rất các cái tên đình đám cũng như BMW X1/X2, Mercedes GLA, Audi Q2/Q3, Volvo XC40, Jaguar E-PACE và Infiniti QX30. với bây giờ, cộng đồng này tiếp tục có mặt trên thị trường bổ xung một đối thủ bắt đầu chính là chiếc Lexus UX. Hồi đầu 2016, Lexus bắt đầu hé lộ cái crossover đẳng cấp UX, được kỳ vọng vẫn vượt qua chiếc bóng của đàn anh NX. Tân binh bắt đầu nhà Lexus đã được dẫn vào chế biến và đang cập bờ cộng đồng Mỹ vào thời điểm cuố

Vì sao Ford Ranger thành công trên thị trường ô tô Việt

Kể từ khi bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2001, Ford Ranger đã luôn có được những thành tích to lớn về doanh số cũng như nhận được nhiều sự tin cậy của khách hàng. Thậm chí nó còn được mệnh danh với tên gọi “Vua bán tải”. Vì sao lại như vậy? Theo dấu chân lịch sử phát triển của mẫu xe bán tải Ranger, trước khi ra mắt thị trường ô tô Việt, Ranger được khai sinh trên đất Bắc Mỹ từ năm 1983, sau đến năm 2001 mới được nhập khẩu về nước ta. Với ưu điểm vượt trội về động cơ khỏe, lại ít khói, trải qua nhiều năm sử dụng nhưng xe vẫn hoạt động tốt khiến cho nhiều người say mê nó hơn. Xem thêm: Học bổ túc lái xe ô tô Bắt đầu từ năm 2009-2010 trở đi, phong trào chơi xe địa hình ở nước ta bắt đầu trở nên rầm rộ, nhu cầu sử dụng xe vừa chở người, vừa chở hàng ngày một tăng lên. Theo thời gian thì chiếc xe bán tải của Ford cũng được tinh chỉnh nhiều về động cơ cũng như kích thước để phù hợp với nhu cầu khách hàng hơn. Năm 2012, thế hệ Ford Ranger thứ 6 ra đời mang theo thiết kế ca

BMW vừa công bố một loạt phiên bản mới nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình

BMW vừa công bố một loạt phiên bản mới cho mùa thu năm nay nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình, một trong số đó là việc bổ sung các bản động cơ dầu diesel cho cặp đôi X1 và X2. BMW cho biết phiên bản sDrive20d của X1 và X2 mới sẽ được trang bị động cơ dầu diesel TwinPower Turbo 2.0 lít 4 xi-lanh cho ra công suất 187 mã lực ấn tượng. Sức mạnh này được gửi tới các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước, cho phép cả hai xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 7,9 giây. Tiếp theo, X2 xDrive18d còn được bổ sung một cỗ máy dầu diesel mới có ít công suất hơn, chỉ 148 mã lực. Khối động cơ này được ghép nối với hộp số tự động 8 cấp (tùy chọn), và giúp chiếc xe hoàn thành bài thử chạy nước rút từ 0 - 100 km/h trong chỉ 9,4 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất của X2 xDrive18d là 4,7 lít / 100km. Xem thêm: Học lái xe ô tô B2 Mặc dù BMW đang trong quá trình hoàn thiện 1-Series hoàn toàn mới, nhưng hãng xe Đức vẫn quyết định phát triển song song một phiên bản Edition