Chuyển đến nội dung chính

Hàng vạn ô tô thuế 0% tràn về: Hàng nhập giá ngon, xe nội chạm chán khó khăn



Hàng vạn ô tô thuế 0% tràn về: Hàng nhập giá ngon, xe nội gặp khó
Sau khi vượt qua “rào cản” Nghị định 116, ô tô nhập khẩu bắt đầu tràn vào Việt Nam. Cả chục mẫu xe mới nhập khẩu nguyên chiếc, được tung ra vào thời điểm cuối năm, cùng số lượng lớn, đang gây sức ép lên xe trong nước.

Xe ngoại nhập về ồ ạt

Tháng 8 và 9/2018 là thời điểm sôi động của thị trường ô tô với gần chục mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN hưởng thuế 0% ra mắt, điển hình là các mẫu: Mitsubishi Xpander, Mazda BT 50, Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Yaris, Toyota Wigo, Toyota Rush, Toyota Avanza, Honda HR-V,...  
Xe nhập dồn dập về nước và bung hàng, bù lại doanh số bán thấp từ đầu năm tới nay.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2018 có trên 5.600 chiếc xe nhập khẩu đã được bán ra, tăng trưởng tới 66% so với trước đó, dù đang là thời điểm thị trường xe ảm đạm nhất trong năm khi trùng với “tháng cô hồn”.
Trong khi đó, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, riêng trong tháng 8/2018 có hơn 11.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước. Con số này tương đương với số xe nhập hàng tháng của năm 2017, khi Nghị định 116 chưa có hiệu lực.


Cũng theo Tổng cục Hải quan, từ giữa tháng 7/2018 đến nay, lượng ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, nhập về Việt Nam đã tăng nhiều so với trước, khoảng từ 1.500-2.000 xe mỗi tuần. Liên tục cập cảng để chờ làm thủ tục và giao hàng, báo hiệu xe nhập khẩu đã khai thông bế tắc và tràn vào Việt Nam.

Trong khi đó, xe sản xuất lắp ráp tuy vẫn có doanh số lớn, nhưng lại đang theo chiều hướng suy giảm. Cụ thể, theo báo cáo từ VAMA, tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tháng 8/2018 đạt 14.875 xe, giảm 18% so với tháng trước và giảm khoảng 4% so với cùng kỳ 2017.

Công ty GM Việt Nam đã âm thầm ngừng lắp ráp ô tô từ cách đây vài tháng. Các mẫu xe lắp ráp của DN này gồm: Spark, Aveo, Cruze, Captiva,... chỉ còn hàng tồn kho được các đại lý bán nốt. DN này đang phân phối và quảng bá mạnh cho hai mẫu xe nhập khẩu là Colorado và Trailblazer.

Mặc dù xe nhập khẩu được hưởng thuế 0% nhưng mức giảm giá chưa như mong đợi. Song, nó bắt đầu gây áp lực lên ô tô trong nước, do tâm lý ưa chuộng hàng ngoại của người Việt.

Xe trong nước bất an

Trong khi đó, xe sản xuất lắp ráp trong nước dự báo sẽ gặp bất lợi khi cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc hưởng thuế 0%. Các DN cho biết, nếu xe nhập khẩu tràn vào nhiều, giá sẽ còn giảm nữa và xe sản xuất lắp ráp trong nước khó có thể cạnh tranh, bởi giá thành cao hơn khoảng 10-15%.

Trên thực tế, hiện có tới 90% linh kiện cung cấp cho các DN lắp ráp ô tô trong nước phải nhập khẩu. Khi nhập khẩu linh kiện, các DN phải chịu thêm chi phí đóng gói và thuế nhập khẩu. Về nhà máy lại phải dỡ ra, rồi lắp ráp thành xe, trong khi quy mô và sản lượng thấp, khiến cho các chi phí sản xuất xe trong nước cao hơn xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia.

Theo Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2018, các công ty lắp ráp ô tô tăng cường mở rộng, nâng công suất, như Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã khánh thành và đi vào hoạt động Nhà máy Thaco Mazda với công suất ban đầu 50.000 xe/năm. Công ty Huyndai Thành Công mở rộng sản xuất, lắp ráp dòng xe thương mại công suất 42.000 xe/năm... Qua đó, sản xuất và lắp ráp trong nước phục hồi mạnh, đạt 114.600 xe các loại, tăng khoảng 15,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Cơ quan này ước tính, lượng sản xuất, lắp ráp ô tô của các DN trong nước cả năm 2018 sẽ đạt khoảng 235.000 xe các loại, giảm 1,3% so với năm 2017. Trong đó, quý 3 và quý 4, mỗi quý sản xuất, lắp ráp khoảng 60.000 xe. Tuy nhiên, sản xuất là một chuyện, còn tiêu thụ được hết hay không lại là câu chuyện khác.

Trong khi đó, dự án mở rộng nhà máy của Công ty Hyundai Thành Công hợp tác với Hyundai Motor Hàn Quốc, sản xuất xe du lịch Hyundai, đang được đầu tư mở rộng; cùng với đó, dự án xe ô tô của tập đoàn VinGroup sắp hoàn thành, sẽ là tín hiệu tốt cho việc tăng sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian tới.

Nhưng nếu xe nhập tràn vào với số lượng lớn, giá rẻ thì DN ô tô trong nước chắc chắn gặp khó.

Để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước, Bộ Công Thương cho rằng, cần có biện pháp để kiểm soát tốt lượng ô tô nhập khẩu và hỗ trợ cho sản xuất, lắp ráp trong nước.

Các DN vẫn đang chờ đợi những điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng theo nguyên tắc thấp hơn mức thuế nhập khẩu ô tô thành phẩm. Cùng với đó là ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa cao (không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước) để tạo động lực cho xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Trung tâm đào tạo lái xe PC chúng tôi là một trong những trung tâm hàng đầu về đào tạo bằng lái xe hạng B2, hạng C và đổi bằng lái xe quốc tế IAA, đổi bằng lái xe Việt nam sang quốc tế uy tín tại Hà Nội.
Mọi thắc mắc liên hệ với trung trâm qua Hotline 093.88.12369 hoặc 0978.85.85.65 để được giải đáp
Địa chỉ: Số 204 đường Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BMW vừa công bố một loạt phiên bản mới nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình

BMW vừa công bố một loạt phiên bản mới cho mùa thu năm nay nhằm mở rộng dòng sản phẩm của mình, một trong số đó là việc bổ sung các bản động cơ dầu diesel cho cặp đôi X1 và X2. BMW cho biết phiên bản sDrive20d của X1 và X2 mới sẽ được trang bị động cơ dầu diesel TwinPower Turbo 2.0 lít 4 xi-lanh cho ra công suất 187 mã lực ấn tượng. Sức mạnh này được gửi tới các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước, cho phép cả hai xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 7,9 giây. Tiếp theo, X2 xDrive18d còn được bổ sung một cỗ máy dầu diesel mới có ít công suất hơn, chỉ 148 mã lực. Khối động cơ này được ghép nối với hộp số tự động 8 cấp (tùy chọn), và giúp chiếc xe hoàn thành bài thử chạy nước rút từ 0 - 100 km/h trong chỉ 9,4 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất của X2 xDrive18d là 4,7 lít / 100km. Xem thêm: Học lái xe ô tô B2 Mặc dù BMW đang trong quá trình hoàn thiện 1-Series hoàn toàn mới, nhưng hãng xe Đức vẫn quyết định phát triển song so...

Cách phân biệt bằng lái xe giả nhanh chóng

Thông thường khi các chủ phương tiện xe máy, xe mô tô thi bằng lái xe A1 để được cấp giấy phép lái xe hợp pháp khi điều khiển phương tiện. Hiện nay nhà nước đã đưa ra hình thức chuyển đổi bằng lái xe máy cũ sang bằng mới bằng chất liệu nhựa PET dạng thẻ (nhìn nó như thẻ ATM ý) mà không phải thi bằng lái xe máy như ban đầu. Việc thay đổi bằng lái mới vừa có tác dụng giảm thiểu những hư hại của bằng cũ như không bị thấm nước, nhàu nát…khó bị thất lạc và đặc biệt là khi bị mất bạn có thể làm lại dể dàng vì hồ sơ thi bằng lái xe máy của bạn đã được lưu trên internet. Nếu bạn có đủ các giấy tờ chứng min bằng lái đó hợp lệ, chính chủ bạn sẽ được cấp lại nhanh chóng, rất tiện lợi. Mặc dù đã làm chặt chẽ nhưng sau khi đưa vào sử dụng bằng lái xe mới, nhưng vẫn xuất hiện bằng lái xe mẫu mới bị làm giả, đặc biệt là bằng lái xe máy. Việc  này có lợi cho một số cá nhân, thành phần không tham gia thi bang lai xe may A1 nhưng vẫn muốn có bằng, chỉ cần bỏ tiền,...

Honda HR-V ra mắt tại Việt Nam, giá từ 786 triệu đồng

Mẫu crossover cỡ B có sử dụng động cơ 1.8L, nhập khẩu Thái Lan, giá bán 786 triệu đồng với bản G và 866-871 triệu đồng với bản L. Hôm 18/9, Honda công bố giá bán của HR-V sau gần 2 tháng thăm dò tại Việt Nam. Xe có 2 phiên bản, bản G có giá 786 triệu đồng, bản L có giá 866 triệu đồng, và cộng thêm 5 triệu đồng cho bản L màu trắng và màu đỏ. Như vậy, Honda HR-V có giá bán cao nhất phân khúc. Xe nhập khẩu từ Thái Lan, trong khi 2 đối thủ Hyundai Kona và Ford EcoSport lắp ráp trong nước. Honda HR-V là mẫu xe "đàn em" của CR-V. Ngoại hình chiếc xe có phần đèn trước và lưới tản nhiệt mang cảm hứng từ dòng sedan Civic. Đèn pha có thiết kế xếp lớp quen thuộc của thương hiệu Honda. Đèn pha, đèn sương mù và đèn hậu đều sử dụng công nghệ LED. Xem thêm: Thi bằng lái xe B2 Xe có 5 chỗ ngồi. Hãng xe Nhật quảng cáo hệ thống ghế ngồi trên HR-V là Magic Seat với 3 chế độ, gồm chế độ tiện dụng, chế độ đồ vật dài và chế độ đồ vật cao. Thực chất hệ thống này là cách gập mở ghế n...